Italy: Milano Card

ก่อนที่จะลงจากเครื่อง (EasyJet) ได้อ่านเจอว่าที่เมืองมิลานเขาจะมี Milano card ขายราคา 10 euros โดยบัตรนี้มีสิทธิพิเศษมากมายไม่ว่าจะเป็นส่วนลดพิพิธภัณฑ์ (Museo) ต่างๆ ส่วนลดร้านอาหาร และที่สำคัญใช้ Metro ได้ 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง นับจากเวลาที่เริ่มใช้ เมื่อมาถึงสถานีผมก็หาซื้อ Milano card เลยครับ หาซื้อไม่ยากครับ อ่อ ขอบอกก่อนนะครับว่าถ้าจะซื้อบัตร metro เราสามารถซื้อได้จากตู้ขายอัตโนมัติ (แต่ค่อนข้างจะเข้าใจยาก เพราะมันมีหลายแบบมาก) และก็ขายตามร้านค้าทั่วๆไปที่อยู่ในสถานีครับ (แบบนี้ซื้อง่ายกว่าครับ) โดยเราสามารถซื้อแบบตั๋วเที่ยวเดียว ราคา 1.5 euros, 1.7 euros (จากนอกเมืองเข้าสู่ในเมืองมิลาน) 1 euros (ภายในเมืองมิลาน) ตั๋วแบบ one day ticket ราคา 5.5 euros ใช้ได้ทุกเส้นทางไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกเขตเมืองมิลาน

แต่ตอนแรกที่ผมซื้อตั๋ว milano card ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตั๋ว 10 euros ที่ผมซื้้อนั้นจะใช้ได้เฉพาะเขตเมืองมิลาน เพราะว่าโรงแรมที่ผมพักอยู่นอกเขตพื้นที่เมืองครับ ดังนั้นเวลาที่ผมออกนอกเขตเมือง แล้วจะกลับเข้ามาในเมืองเครื่องอ่านบัตรก็จะไม่อ่านบัตรของผมประตูก็ไม่เปิดให้ผมเข้าไป ผมก็ต้องเสียเงินซื้อตั๋วเข้าไปอีก เสียเงินเพิ่มนั่นเอง ดังนั้นผมแนะนำว่าถ้ามาเมืองมิลานแล้วจะซื้อ milano card ก็ควรจะดูให้ดีก่อนว่าที่เราพักอยู่ในเขตเมืองหรือเปล่า อ่อลืมบอกไปส่วนลดพิพิธภัณฑ์ต่างๆ นั้นผมก็ไม่ได้ใช้เลย รู้สึกว่าซื้อมาแล้วไม่ค่อยคุ้มยังไงก็ไม่รู้เหมือนกัน (ก่อนที่จะมามิลานก็หาข้อมูลเกี่ยวกับ milano card เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์นะครับ จะได้ไม่รู้สึกว่าใช้ตั๋วไม่คุ้มค่า)


หน้าตาของ MilanoCard ตัวการ์ดด้านขวามือนะครับ ส่วนทางซ้ายมือเป็นตั๋ว metro ใช้เฉพาะเขตเมืองมิลาน ราคาหน้าตั๋ว 5.5 euros 

ส่วนลดจาก milano card มีเยอะแยะ แต่ไม่ได้ใช้เลย

แผนที่ metro และรถไฟ การสังเกตบริเวณนอกพื้นที่เมืองก็คือตั้งแต่สถานีที่อยู่เลยวงกลมออกไปครับ


Unknown

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น